Trang

Thứ Năm, 15 tháng 10, 2015

VẪN CÓ ANH VÀO TRẬN




Chúng tôi thường trêu anh là dân "xin tí xà phòng". Anh cười, cái cười thật thà mà tinh quái, nghĩa là anh cũng biết nhiều chuyện để trêu lại, nhưng ra điều "..cứ chờ đấy.." 
Có câu chuyện vui lan truyền ở nhiều đơn vị, rằng ở Phú thọ quê anh, phụ nữ vẫn tự nhiên tắm tiên chung nguồn nước với bộ đội, thỉnh thoảng còn chéo chân giơ tay xin tý xà phòng, chắc không có thật, chỉ là lính trêu nhau, mà là từ các cụ chiến sỹ thời chống Pháp truyền lại.
 Anh Mạc là chỉ huy phân đội, được đào tạo bài bản chính quy từ trường 400. Khi mới về trung đoàn, tôi là lính của đơn vị anh, thương chú em thư sinh, anh chiều chuộng và giúp đỡ tôi rất nhiều. Qua khóa huấn luyện, anh chuyển sang C bạn. Vào chiến trường, mỗi đơn vị một hướng, thỉnh thoảng mới có dịp gặp nhau rồi lại chia tay. Chiến dịch 139 kết thúc, chúng ta đã dành lại địa bàn chiến lược Cánh Đồng chum và phụ cận. Mùa mưa đến là khi thời tiết không ủng hộ chúng ta, mưa gió đường sá lầy lội thường cản trở việc tiếp tế hậu cần. Lợi dụng mùa mưa, địch thường dùng trực thăng đổ quân nống lấn. Pháo binh nhận nhiệm vụ xây dựng nhiều trận địa để chống càn, chúng tôi sẽ chuẩn bị sẵn sàng để khi địch đổ quân có thể tiêu diệt chúng được ngay.

 Đơn vị tôi cũng vậy, đó chính là câu chuyện mà tôi đã kể về việc một mình phụ trách một đại đội dân công hỏa tuyến đi khắp nơi đào công sự pháo phòng ngự. Căng thẳng, lo lắng nhưng cũng vui lắm, toàn chị em, khối ông muốn chả được. Mình được cử đi vì hiền lành, năng nổ, lại được việc mà, các anh khác cứ mắt la mày lém, thì còn lâu.

 Bên đại đội anh Mạc cũng vậy, họ phụ trách hướng sân bay bản Ang, trong một lần đi khảo sát thực địa tìm vị trí đặt pháo, anh vấp phải mìn, loại mìn chống bộ binh và đặc công tiềm nhập. Khi anh em đến nơi đưa anh về, đôi mắt người lính ấy vẫn mở to, ngơ ngác nhìn bầu trời trong xanh như không hiểu chuyện gì đã xẩy ra. Khuôn mặt vẫn sinh động, chỉ có những mảnh sắt thép găm trên mình anh, những dòng máu đen đặc đọng dưới đám cỏ xanh mới có thể nói rằng anh đã từ giã chúng tôi. Anh Mạc còn một mẹ già, mà lại là độc đinh, khi nằm khểnh bên nhau tâm sự, anh vẫn ao ước có được một nụ hôn con gái, lúc đó tôi chả biết nó có mùi vị gì mà sao lắm anh mê thế, nên bảo, sao anh không ước được một thùng 702 lót bụng có hơn không, anh cười bảo mày trẻ con, biết gì, lớn lên tí rồi chả gấp mấy tao ấy chứ, (cái đó thì tôi chả tin lắm, hic!) ( 702 là tên một loại lương khô rất ngon)
  Đơn vị an táng anh gần phu vực Bản Tôn - Phu Tâng, mộ anh nằm dưới những tán thông xanh bốn mùa vi vút gió. Cánh đồng chum thay nhau đổi chủ, mùa mưa địch nống ra chiếm giữ, mùa khô bô đội ta lại tấn công chiếm lại, năm nào chúng tôi cũng rút rồi lại tiến quân vào. Mỗi lần ngang qua mộ anh, chúng tôi đều dừng chân tưởng niệm đồng đội, dưới đây là bài thơ tôi viết ngay bên mộ người lính ấy, đọc ngay cho anh nghe, mộc mạc nhưng chân thành. Chúc anh siêu thoát ở cõi Vĩnh Hằng. mời các bạn yêu thơ cùng đọc.

Kính tặng linh hồn anh Nguyễn Mạc
*
Đã nhiều lần ghé qua mộ anh
Trận địa năm xưa thông xanh phủ lá.

Sườn núi anh nằm
đêm nay sáng lạ.
Anh trăng xuyên mây vào rọi chỗ anh nằm.

Ngọn cỏ đu đưa
Gió lạnh căm căm.

Hôm nay lại hành quân đi qua.
Xe pháo dừng tạm nghỉ
Nhìn mộ anh xa xa
Lòng lệ ứa
Mắt nảy lửa
căm thù giặc Mỹ.

Anh em cùng đơn vị
thường nhắc đến anh có nụ cười hoan hỉ.

Mộc mạc
Chân thành. 

Mới gặp đã thân quen như người tri kỉ.
Có tình anh em
mà vẫn tình đồng chí. Nỗi vui buồn san sẻ có nhau.
Dẫn dắt anh em
qua gian khó buổi ban đầu.

Giặc Mỹ cướp anh đi, một chiều cuối Hạ.
Trời Đồng Chum
Nắng Lào oi ả. Rừng núi đau buồn.
cây thôi rung lá.
Tiếng chim kêu như da diết nhớ thương.


Đường hành quân
bước tiếp con đường.
Chẳng còn anh cùng chúng em vào chiến trận.

Xa anh rồi
những lời anh dặn.
Em sẽ mang theo trên vạn nẻo đường.
Biến thành căm thù, muôn nỗi nhớ thương.

Đường hành quân
Vẫn có anh
Người chiến sỹ kiên cường,

7- 10- 1971

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhật ký TQtrung hoan nghênh những lời góp chân thành, bạn cần dùng tài khoản Google để xuất bản nhận xét của mình, nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa. Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc video vào Phần nhận xét bằng cách lấy URL của ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment