Trang

Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

Ôi quê tôi


*
Đồi bãi trung du, rừng cọ đồi chè, mây mù che phủ
mái nghèo chiều lên
khói, sương ấp ủ
một cuộc đổi đời qua cơn bão giông


Có một ngày
tôi đứng giữa bãi sông Hồng.
mắt dõi theo mây trời lặng lờ trôi về miền đất Tổ
thương các cụ
Mười tám đời trăn trở
để lại gì
Nước Việt, máu thay mưa

Thương dân tôi, cày cấy sớm trưa
mùa thay mùa đất cằn sỏi đá
váy đụp quần thâm, tưởng như xa lạ
kìa lũ trẻ vùng cao, trống hoác mái trường tre.

Lũ chúng tôi
một thời xa quê
gậy Trường sơn vẹt mòn đá núi
vời vợi
một niềm tin Tổ quốc cất cánh bay
Và bây giờ vẫn ngất ngây say, thương đồng đội chôn thân vào xó núi
Lý tưởng ngả nghiêng, đồng tiền dẫn lối
ma quỷ đưa đường, "đồng chí " béo như heo.

Quê tôi ấy, nghèo lại càng nghèo, tiền đầy túi quan tham
mà dân gian cũng nghèo tình nghèo nghĩa
người với người
nhìn nhau, sưng sỉa
con giết cha, vợ cắt cu chồng.
nông dân nghèo vẫn một kiếp chổng mông.
quan phụ mẫu
vẫn một lòng phè phỡn.

Ôi làng tôi, vẫn cái bình ông lớn
đè nặng lên thôn xóm ruộng đồng
thương cánh cò
lặn lội bờ sông.....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhật ký TQtrung hoan nghênh những lời góp chân thành, bạn cần dùng tài khoản Google để xuất bản nhận xét của mình, nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa. Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc video vào Phần nhận xét bằng cách lấy URL của ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment