Trang

Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

Tìm hiểu âm nhạc: Chuyện kể về chàng du ca Damien Rice

   " Suốt cuộc đời tôi chưa bao giờ nhìn thấy một vạch gì rạch xuống thẳng đến như vậy... tự tử bằng cách treo cổ là một cách hay, sau khi chết, cả khuôn mặt sẽ tím ngắt không một giọt máu, mà màu tím thì lại là một màu lãng mạn. Nhưng ai đó bảo chết vì treo cổ là do không hô hấp được? Lý do đơn giản là vì ...người ta đã cố gắng làm một chuyện không nên làm chút nào: Cách ly con tim ra khỏi cái đầu... Có thật là người ta sẽ chết nếu cứ cố "cách ly con tim ra khỏi cái đầu" không?"(Rừng Na-uy)

  " Không có dòng cảm xúc nào hợp hơn nữa cho clip yêu thích này của mình... Mỗi lần giai điệu piano dạo đầu của 9 Crimes vang lên, lại thấy tâm trạng... Như mình cũng là nhân vật trong bài hát, đang chất vấn trong tình yêu..." (Blue Night ) 

  Giai điệu piano cứ nhắc đi nhắc lại. Tiếng trống nhè nhè rồi tiếng cello trầm buồn lại vang lên da diết. Chẳng biết nữa, chỉ biết là rất mê mẩn bản này, bản nhạc yêu thích nhất của Damien Rice!
"Quên anh đi
Những gì đang xảy ra anh không muốn
Lẽ ra anh không nên dối gạt em

Không đúng lúc
Nhưng cô ta chiếm lấy anh
Lầm lỗi này
Anh không biết giải thích làm sao

Đúng không?
Khi bỏ đi những gì giữa hai ta còn đó
Đúng không ?
Khi em không nói ra thì anh biết phải làm gì
Đúng không ?
Để bỏ hết những gì hai ta vẫn có
Và em có thể nào quên được lỗi lầm này?"

 Câu chuyện trên bắt đầu từ một ngày mưa, sau nhiều ngày lang bạt hát suốt cả ngày mà không kiếm được đồng nào, chàng trai người Ireland cố gắng hát cho người đi đường và tìm cách hiểu được tâm trạng của họ nhưng vô vọng. Những người khách bộ hành, họ không quan tâm đến tiếng chim hót trong bụi mận gai. Và khi tất cả dường như đã kết thúc với anh, cơn mưa trở nên nặng hạt cũng là lúc anh không thèm để ý đến người nghe nữa mà hát cho chính cuộc sống của mình bằng lời nhạc tự phát. Đó chính là lúc những đồng xu bắt đầu được thả, hay nói cách khác, đã có những người cùng đồng cảm. Họ đã tìm thấy chính mình trong tiếng hát của anh.
'Khi tôi hát cho mọi người thì chẳng ai quan tâm, nhưng đến lúc tôi hát cho chính mình thì họ lại trả tiền cho tôi.
Chính vì vậy mà từ đó trở về sau, Rice đã luôn hát cho chính mình."
Chính vì vậy mà từ đó trở về sau, Rice đã luôn hát cho chính mình. Âm nhạc của Rice mộc mạc, giai điệu ngọt ngào và ca từ gần gũi - tất cả tạo cho anh một phong cách rất riêng, không giống như những nghệ sĩ Folk truyền thống khác. Anh luôn muốn chắc chắn rằng các album mà anh thực hiện không vấp phải ảnh hưởng hay ràng buộc của hãng thu âm đến hướng đi mà anh đã lựa chọn.
( Trích đoạn bài viết đăng trên TCAN)

Bài hát của Rice được gần mười lăm triệu người truy cập trên Youtube

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhật ký TQtrung hoan nghênh những lời góp chân thành, bạn cần dùng tài khoản Google để xuất bản nhận xét của mình, nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa. Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc video vào Phần nhận xét bằng cách lấy URL của ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment