Trang

Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2012

Bản mới của bài thơ 'Bức tranh'

 Bài thơ Bức tranh của Tuấn Linh đã được đăng trên Blog TQtrung, gần đây bạn đã có tu chỉnh lại, đưa giá trị nội dung bài thơ lên rất nhiều và đăng trên BlogBTk3, xin giới thiệu lại bài thơ này cùng bài họa của tôi.

Xem thêm bài trước: (bấm xem) Bức tranh

 *

BỨC TRANH

Mưa
  Rắc sợi bạc
    giăng giăng ngoài ô cửa,
im lặng ,
   Rừng bạch dương,
            tối sẫm màn đêm.



Những phím đàn
           im lìm vào giấc ngủ,
nho nhỏ chùm hoa hòa thảo
           ủ rũ rúc vào nhau,
Lịm tắt tiếng ngân nốt nhạc cuối cùng.


Quầng sáng mờ ảo,
Dư âm
       Bản “Sonata Ánh Trăng”
             ngập ngừng lật trang sách nhỏ, …


Chênh vênh những dòng thơ,
Như …
   còn dang dở
       một mái tóc đen
            lượn sóng mượt mà,


Như …
     vừa khép lại
            một đôi mắt nhung huyền,
                    buồn sâu thăm thẳm..


Như …
có một CON NGƯỜI
Vội đi…
Bỏ quên đâu…
Một tẩu thuốc ngậm môi


Đêm sâu,
       mơ màng …
            dịu dàng hơi thở nhẹ.
Thu đến…
Thu đi…?
Trong khuya vắng
       Vần thơ ai
                 Đọng lại
Chỉ nơi đây,
                 mãi mãi…
một khoảnh khắc này.

Tuấn Linh 08/2011


17:18 Ngày 20 tháng 7 năm 2012


TQtrung Họa thơ Tuấn Linh:

Khoảnh khắc đắng cay



*
Nắng
Rót lửa hồng
      Chang chang trên mái tôn
             Ồn ào
vườn Hồng đào
             Sáng bừng ngày mới.

Tiếng động cơ
Xóa tan những giấc mơ
Lảo đảo những vai gầy về chợ
không một lời ca thán
lặng yên muôn thuở dân tôi


Bóng đêm tối thui
               đọng lại
                     Bản hùng ca chiến thắng
                           vừa hát lúc chiều đã vội vã quên.


Hừng hực những vần thơ
viết
      về những ngày lửa cháy
                       những chiếc đầu lâu
                                                  tắt lịm tiếng cười


viết
về những người con gái
                   một thời hăng hái
                                              lăn lóc Trường sơn
Và bây giờ
             mỏi mòn
                   trông đợi một đứa con không cần bố
để tuổi già
không cô đơn


Những đôi mắt bồ câu
Những đôi môi hồng nồng cháy
Còn đâu?


Xuân đã qua
Xuân có còn ở lại?
Trong khuy vắng
Vần thơ ai
Đọng lại
Chỉ nơi đây
Còn mãi
Những khoảnh khắc
Đắng cay
         cho những ai
                yêu một lý tưởng
Tràn đầy.

*

22:25 Ngày 20 tháng 7 năm 2012
Tualinh nói...
@QT : tôi đọc đi đọc lại mấy lần bài họa của anh.
Một trái tim yêu thương ,tin vào hoa hồng đang bị bóp nghẹn mà thổn thức thốt ra?
Bài thơ rất hay,sâu sắc về tâm tưởng. Và TG cũng ...rất tài.
Tôi rất cảm động với sự đồng cảm của QT,vui mừng vì có 2 bài này. Không thể chỉ có 'vần điệu' với 'hoa mỹ' mà có thể chia sẻ đến như vậy được.
10:51 Ngày 21 tháng 7 năm 2012
TQtrung nói...
@TL: Tôi rất thích bài thơ này và đã một lần đăng lại trên Nhật ký mạng của tôi, bài lần này TL đã có thay đổi vài câu- nhưng vài câu đó khá đắt, nó đã tôn giá trị bài thơ lên rất nhiều, họa lại thơ TL như một cách bày tỏ sự đồng cảm và đồng điệu trong bố cục và cách hành thơ khá lạ, tự do, phóng khoáng, không bị bó buộc bởi công thức và trên hết là chuyển tải được tâm tư cũng như sự lãng mạn của tác giả.
Bài họa của tôi và Bài thơ của TL không gần nhau về ý thơ, mỗi người một suy tư về những đối tượng mình quan tâm, nhưng chúng ta có sự đồng điệu về cách mà mình gọi là thơ - điều không phải ai cũng chấp nhận khi họ cho rằng thơ là phải có công thức, khuôn khổ. Hy vọng TL viết được nhiều thêm những bài tương tự với sự lãng mạn được đẩy cao hơn nữa.
Tôi mạn phép TL đưa nội dung ở đây về bên tôi nhé.

1 nhận xét:

  1. Cả hai bài thơ đều hay.
    Tôi nghĩ tùy theo tâm trạng mỗi lúc mà người nghe sẽ thấy bài nào hợp với mình. Riêng với tôi vào phút giây này, "Lảo đảo những vai gầy về chợ" và "Đắng cay/ cho những ai/..." quả thật đã bắn trúng đích!

    Trả lờiXóa

Nhật ký TQtrung hoan nghênh những lời góp chân thành, bạn cần dùng tài khoản Google để xuất bản nhận xét của mình, nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa. Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc video vào Phần nhận xét bằng cách lấy URL của ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment