Trang

Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

ĐỌC THƯ BA

   Có một số người trách cứ rằng sao tôi cứ hay viết thơ tình. Đâu đó còn những lời bình có tính phỉ báng nhân việc họ ca ngợi một người bạn làm thơ chiến đấu.
Tôi không muốn khoe khoang, nhưng cũng muốn nói rằng, thực ra trong khoảng thời gian năm năm phục vụ tại mặt trận Miền Tây, khi là một chiến sỹ khoảng hai mươi tuổi. Trong điều kiện khốc liệt của cuộc chiến, tâm hồn thơ của tôi đôi lúc cũng xao xuyến để viết những dòng thơ mộc mạc về đồng đội và gia đình.
Những lính thực sự chiến đấu tai các chiến trường, theo tôi biết đều đau lòng khi nghĩ đến chiến tranh, mất mát của đồng đội. Bản thân tôi cũng vậy, Những bài thơ viết thời kì đó được mẹ tôi cất giữ hộ thật kĩ, bởi vì những kỉ niệm đó khi nhớ lại thật buồn lắm, không hề muốn nhắc lại. 
Vài người bạn khác lại động viên, nên đăng lên để mọi người cùng đọc, cùng ôn lại một thời kì gian khổ. Vâng, vậy thì tôi sẽ đăng dần vài bài, thơ chắc chắn còn kém cỏi lắm, mong người đọc thông cảm.
Mở đầu, xin giới thiệu bài thơ viết khi nhận được thư ba tôi, ông là một cán bộ quân đội, và để khuyến khích tôi hăng say chiến đấu, ông đã kể nhiều chuyện của bản thân ông thời chống Pháp, tất nhiên là tôi đã tận tâm tuân theo giáo huấn của ông, và còn cảm xúc thành thơ nữa.
*
Nhớ chuyện Ba kể lại : " Ngày xưa
Khi Tổ Quốc đang trường kì chống Pháp
Ba đã từng sang đấy
Rừng núi Triệu voi cao vút trời mây
cùng đồng đội, ba diệt loài xâm lược..."

Đêm chiến tuyến, mưa rơi như thác
Nhớ chuyện ba năm ấy diệt thù.
" Mưa gió đầy trời
rừng núi âm u.
Manh áo mỏng
bụng chưa no, lên đường diệt giặc...."

Đứa con nhỏ ngày nào nghe chuyện
đã trở thành một chiến sỹ vững vàng.
Trong đội ngũ Pháo binh " Vai sắt..." vinh quang
viết tiếp chuyện cha ông
bằng những trận pháo dàn.

Bên chiến hào lở lói mưa bom
tạm nghỉ giữa hai lần chiến đấu.
Con lại đọc thư ba
Người lính già yêu dấu:
"...Ba mong sao được cùng các con
chung chiến hào
cháy khét thuốc bom, cùng đánh giặc như ngày nào
ba đã đánh.

Trận địa rung lên, trong tiếng gầm dữ dội
Một vầng lửa rực lên trong đêm tối mịt mùng
Đạn lao vào nòng
xé nát không trung,

Đứa con nhỏ
như có ba đứng cạnh.
Tiếp sức con chiến đấu hôm nay
Vượt gian lao
gian khổ
những ngày.

Giải phóng Cánh Đồng Chum năm 1971

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhật ký TQtrung hoan nghênh những lời góp chân thành, bạn cần dùng tài khoản Google để xuất bản nhận xét của mình, nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa. Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc video vào Phần nhận xét bằng cách lấy URL của ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment