Trang

Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

Một bài thơ cũ, nhưng mới:

*
Bài thơ này được bạn thơ Bạch Liên viết, theo chị là từ năm 2005, có thể gọi là cũ, nhưng mới được gửi lên Blog Trang Thơ của bạn HT nên thật ra nó là mới, mới với những người đang được đọc, như những lời tâm sự của chị với những người đồng cảm. Bài thơ của BL có một motip Thuyền, biển, sóng, bờ cát, gió, bão tố đã được nhiều nhà thơ có danh sử dụng, vì vậy sẽ có ai đó cho là "không mới". Giống như trường hợp bài thơ "Sóng, và bờ cát" của tôi, có những người thích tầm chương trích cú lại có ý cho rằng "giống" bài thơ của môt nhà thơ nổi tiếng cũng về đề tài Biển thuyền sóng gió, khác gì họ bảo mình "đạo"  thơ. Sự hằn học vô lối đó che dấu một sự gen tức ngấm ngầm, không phải là điều mà một người có văn hóa nên làm.
 Trở lại với bài thơ của BL, bài của chị quá nhiều tâm sự, mà với một tâm hồn nhạy cảm, chị đã mượn hình tượng cánh buồm đón gió để bày tỏ những suy tư của mình. Bằng thể thơ thất ngôn cổ điển, những khổ thơ từng chữ từng chữ đến với người đọc bằng những ngôn từ dễ hiểu để diễn đạt Tình ý Buồm và gió, những nhớ thương quay quắt nhưng vì điều gì đó lại muốn quên đi, Những mâu thuẫn nội tại trong ý thơ càng làm cho ta thông cảm hơn với những tiếc nuối, dằn vặt, vốn làm nên sự đa dạng của một bài thơ có xu hướng tình yêu đôi lứa. Nhớ, mong, khắc khoải, nhưng vẫn không dám mạnh dạn đón nhận tình yêu, phải chăng những điều đó được diễn tả bằng hình ảnh buồm, gió mà tác giả muốn truyền đạt tâm tư của mình đến bạn đọc, cũng có thể là tôi võ đoán nhưng đó là những cảm nghĩ chân thành muốn chia sẻ với tác giả, chúc chị thành công với những tác phẩm tiếp theo của mình.

 Buồm và gió

Tưởng rằng như làn gió thoảng qua
Đâu ngờ đọng lại ở trong ta
Muốn quên thêm nhớ, quên càng nhớ
Gần đã rất gần, xa còn xa .

Biển đã lặng rồi tự lòng ta
Cớ sao gió gọi sóng từ xa
Ào ạt xô bờ tung hoa trắng
Để buồm thổn thức giữa bao la .

Vẫn biết trời xanh mãi mãi xanh
Như gió muôn đời mãi mong manh
Mà sao bối rối lòng vương vấn
Nói lời ly biệt dạ chẳng đành.

Da diết, vi vu tiếng gió chiều
Vắng buồm gió nhớ biết bao nhiêu
Xin buồm chờ gió đừng nghiêng cánh
Để gió căng buồm trọn niềm yêu.

Tiếng gió gọi buồm cứ ngân nga
Gió muốn đưa buồm đi thật xa
Quê hương gắn bó buồm luôn nhớ
Nên tiếng gió chiều càng thiết tha .

Hãy là ngọn gió mát đời ta
Đừng thổi bùng lên thành phong ba
Chớ làm cơn lốc xua cơn khát
Để cánh buồm yên ngoài khơi xa .

Chiều Hạ Long Tháng 6 -2005
BẠCH LIÊN


Nguồn ảnh từ internet

1 nhận xét:

  1. Bạn Thơ B.Liên thân mến! Hy vọng là chị đọc được những dòng này trên blog của tôi, bởi vì đây là những tâm sự chân thành gửi đến chị sau khi đọc được vài lời của BL nói với tôi ở TT, xin BL hiểu cho sự bất tiện này, bởi vì tôi sẽ không có việc gì làm ở TT nữa, khi vẫn còn kẻ đố kị, kẻ lật lọng, phản bội đang còn ở đó.
    Chị BL thân mến, dù tôi với chị chưa từng quen biết nhau, nhưng chúng ta cùng có sở thích yêu thơ và làm thơ, hơn cả là sự đồng cảm, tôi nghĩ đó chính là điều làm con người gần nhau hơn. Chỉ qua những bài của chị và của tôi, chúng ta cùng lấy hình tượng BIỂN để diễn đạt ý thơ, mỗi người một vẻ, nhưng điều chung ấy góp phần làm bạn thơ gần nhau hơn.
    Có những người không thấy điều đó và trong ý tứ của họ, tuy không nói thẳng nhưng cách nói đã thể hiện điều tôi nói là chê chúng ta 'đạo thơ', chị quá tốt và chân thành nên không hiểu được họ đâu, những kẻ dám mang cả bố mẹ ra làm bình phong, những kẻ moi móc quá khứ xa lắc lơ nói xấu bạn thì chắc chắn không có ý tốt đâu. Nói vậy để BL cảnh giác, đừng quá tin người.
    Về điều 'đọc dần'. Là tôi có thói quen đó, một bài thơ của bạn thơ, như là những viên ngọc, được tạo ra từ cảm xúc, suy tư của tác giả, muốn hiểu và tìm được cái hay, cũng như cái chưa hay thì phải đọc dần, đọc từ từ, và phân tích tìm ra cái đẹp ẩn dấu,ddos chính là sự tôn trọng, nếu đọc hời hợt, thoáng qua rất dễ không thấy được điều đó, có kẻ còn bị kích động bởi sự tưởng tưởng, liên tưởng ngộ nhận rất ngu ngốc vì không biết điều đó đấy. (Mà đó chính là nguyên nhân làm TT có mùi từ mấy hôm trước)
    Cuối cùng là cám ơn BL vì những sự động viên và nhận xét tốt về tôi, chúc chị khỏe, và có nhiều thơ hay nữa nhé.

    Trả lờiXóa

Nhật ký TQtrung hoan nghênh những lời góp chân thành, bạn cần dùng tài khoản Google để xuất bản nhận xét của mình, nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa. Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc video vào Phần nhận xét bằng cách lấy URL của ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment