Trang

Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

Nhớ phượng


" Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng
Em chở mùa hè của tôi đi đâu..."(ĐTQuân)
*
Nắng đầu Đông
anh bỗng dưng nhớ Phượng

nhớ mùa hè 
trong giá lạnh tái tê
nhớ câu thơ
em viết giữa đường về
kỉ niệm xưa ơi! chiều ngập tràn nỗi nhớ.

Cánh phượng sân trường ép vào trang vở
hoa học trò
ngày đó vẫn theo anh. 
Muôn dặm rừng xa, 
khấp khểnh bước quân hành
màu đỏ phượng, không còn hồng tươi nữa.


Trái tim anh 
vẫn vẹn nguyên sắc đỏ, 
vẫn đậm đà 
qua Xuân, hạ, thu, đông.

Đã qua bao mùa hoa 
tàn, nở,
bão, dông
hương sắc ấy chẳng mờ phai theo năm tháng.
Phượng trong anh 
vẫn vẹn nguyên sắc thắm 
Phượng hồng ơi! sao có thể phôi pha?

Anh trở về, lung linh đèn phố xá
thương bạn bè quên mình tan vào cuộc chiến
xác thân tàn còn nằm lại cuối rừng xa
hồn lính trẻ  vật vờ xứ lạ
hương khói ơi! 
sao còn mãi nhạt nhòa.

Đỏ nhé phượng! 
cho ngày mai tươi sáng
máu đỏ bạn ta không uổng phí cho tương lai
quê hương ơi! sẽ lớn dậy hình hài
cho sắc đỏ hồng tươi thêm thời hoa đỏ ấy.






19 nhận xét:

  1. Ui. bạn làm thơ hay quá đi.
    Có bao nhiêu nhà thơ là HSMN nhỉ.
    Tuyệt thật!
    Cho mình tò mò chút: Cái ảnh trên banner là ai vậy? Tươi và trẻ quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào HungHSMN, rất vui được làm quen với bạn, Hùng có thời gian nào học ở Trường Nguyễn văn Bé không? nếu có chắc bạn biết trường Trỗi, mấy trường cùng sang Quế Lâm, và bây giờ tình cảm đoàn kết anh em vẫn rất gắn bó, tôi đã làm đường dẫn để bạn vào trang trường Bé, hy vọng các bạn sẽ nhận ra người quen.
      Mình là cựu sinh trường thiếu sinh quân Nguyễn văn Trỗi, đã từng là học sinh trường nhi đồng miền Bắc, con em của các cán bộ miền Bắc công tác tại miền Nam, cựu quân nhân và đã nghỉ rồi. Ảnh trên banner là mình đấy, mới chụp hồi đầu năm, vô lo nên quá "nhi nhĩ thuận" nên trông nó vậy :))
      Hy vọng chúng ta còn gặp nhau trên Blog nhé. Chúc Hùng những ngày mới bình an và HẠNH PHÚC.

      Xóa
  2. "Màu hoa phượng thắm như máu con tim". Chỉ ngắn gọn thể thôi nhưng nói lên tất cả tấm chân tình của bất cứ ai trong chúng ta khi nhớ về thời ăn quả xanh , uống nước lã.

    Trả lờiXóa
  3. Ui, bạn trẻ quá, ghanh tỵ nè !
    Mình ra bắc là học luôn Đông Triều bạn à.
    Mình thích trang web hsmn.vn nhưng tiếc là không ai chơi nên nó chết sớm quá.
    Mình không học ở Quế Lâm nên vào đó cũng hơi ngại, Hihi, có lần mình đăng lên đó 4 bài thơ, đến chiều bị xóa mất (!?). Hichic chắc tại trước khi đăng mình từ giới thiệu mình không phải Quế hay sao ấy.

    Mình nói thật nghe: bài thơ trên bạn viết tự do nhưng ý tình thật sâu sắc, mình cũng hay viết đủ thể loại nhưng không được như bài này đâu. Mình sẽ qua lại đây chơi cho vui. Để mình đặt link trang này vào chỗ mình để bấm cho dễ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ồ, ra vậy, có thể vì Hùng chưa có quyền đăng bài , mà chỉ mới đăng vào phần comment, tôi biết là trong đó có nhiều bạn đã từng học Đông triều đấy, giá các bạn gặp được nhau thì vui lắm nhỉ.
      Tôi thích làm thơ như một thú vui để chia sẻ với bạn bè, cũng có một số chuyện ngắn về thời quân ngũ, rất cám ơn các bạn quan tâm và đón đọc nhé.(Tôi cũng sẽ làm đường dẫn đến web site của bạn, cho phép nhé!)

      Xóa
  4. Vậy là hai ông anh của em gặp nhau rồi, tha hồ vui, đều là HSMN cả, dù khác trường. Anh TQtrung nè, Ba Mẹ em cũng qua Quế Lâm Trung Quốc, vậy có khi nào là cùng nơi với anh không? Lúc đó, Ba em đã là giáo viên, mẹ em là cán bộ của trường, qua phục vụ HSMN. Mẹ em còn kể lại nhiều chuyện về lứa HS nhi đồng lúc đó, tội lắm, nhỏ xíu mà không có cha mẹ bên cạnh. Gặp 2 anh, em như gặp lại một phần kí ức tuổi thơ của mình vậy. Năm 2014 sẽ họp mặt HSMN lần cuối cùng. Hai anh cố gắng tham gia. Ba Mẹ em cũng sẽ có mặt trong dịp đó.

    Trả lờiXóa
  5. “Nắng đầu Đông, anh bỗng dưng nhớ Phượng
    nhớ mùa hè
    trong giá lạnh tái tê
    nhớ câu thơ
    em viết giữa đường về
    kỉ niệm xưa ơi! chiều ngập tràn nỗi nhớ”

    Ký ức học trò vẫn còn vương trên phố
    Phượng vĩ hè về, ra rả tiếng ve kêu
    chẳng hiểu vì sao em không còn nhớ phượng?
    Hay quá quen rồi, hình ảnh cũ phong rêu!

    Em cảm nhận giọt nước mắt thương yêu
    Tình bè bạn vẫn trong anh, sâu thẳm
    Hoa phượng vĩ vẫn đua nhau nở thắm
    Đồng đội vẫn còn đây, trong trái tim anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi em, những kỷ niệm ngày xanh
      Vẫn theo ta đến tận cùng nỗi nhớ
      tuổi thơ ngây bên sách đèn, bảng, vở
      Với hoa thắm sân trường thành kí ức một thời vui.

      Cuộc chiến qua rồi, còn lại nỗi đau thôi
      đồng đội không về nhưng quê ta đẹp mãi
      Thời hoa đỏ, để niềm tin đọng lại
      với nụ cười trên những bia mộ không tên.

      Xóa
  6. Thế mà em chỉ nghĩ anh có loài hoa Gạo
    Phượng trong em đỏ thắm lắm sân trường
    Anh có biết khi mùa về yêu thương
    Cánh rụng xuống quanh em thêm trìu mến

    Thế đó anh à ...
    Phượng cũng đẹp cũng làm người say đắm
    Dáng chẳng cao như hoa Gạo phải không anh ?

    Trả lờiXóa
  7. Em biết không? từ ngày tuổi còn xanh
    anh đã biết để tâm hồn mình lắng đọng
    với trăng sao và biển trời dào dạt sóng
    Với muôn hoa mang sắc đẹp cho đời

    Phượng ngày nào trong nỗi nhớ chơi vơi
    vẫn cùng anh thao thức từng giấc mơ thời quân ngũ
    anh trở về cùng giảng đường, sách vở
    Phượng vẫn nồng nàn sắc đỏ thuở xa xưa

    cuộc sống qua với bao nỗi nắng mưa
    Hoa vẫn nở trong lòng anh đằm thắm
    Phượng hồng, Gạo đỏ mỗi hè về - đẹp lắm
    Để yêu thương trong anh tràn ngập mãi trong lòng

    Trả lờiXóa
  8. Anh Q.Trung cho em mượn nhà tám với anh Hùng Hsmn chút nha . Anh Hùng ơi , bantbe là nhà của tất cả HSMN , sao anh lại ngại . Cái vụ anh đăng thơ mà bị xóa hơi lạ đó nha . Em chưa hề xóa bài nào cả ( à mà có 1 bài vì hơi bị tiếu lâm mặn quá .) . Anh có quyền đăng bài chưa , nếu chưa thì anh cho em địa chỉ mail em gửi cho . Sao cái tên của anh giống với anh Hùng công an Nha Trang quá .

    Trả lờiXóa
  9. N.H.QUE à
    Chuyện là thế này: Có một lần sau tết nào đó (lâu quá quên rồi), mình vào trang đó thấy vắng teo. Mình nói: "Mình không phải Quế nhưng thấy blog vắng quá nếu không ai vào thì để mình làm thơ cho vui vậy" Sau đó mình đăng một lúc 4 bài thơ. Đến chiều mình vào thấy bị xóa sạch. Hôm sau mình cũng không vào được nữa (Vào với tư cách khách thì được)

    Chuyện lâu rồi nên mình không còn nhớ hồi đó mình đăng lên bài nào. Thơ con cóc thôi nhưng không có nội dung xấu đâu, không biết sao bị xóa mất. Không biết có phải tại mình nói mình không phải Quế và thơ cũng không mang nội dung Quế hay HSMN nên xóa không (!?) Vậy là mình từ đó không đến nữa, nhiều luc nghĩ không đăng bài thì comment cho vui nhưng ngại nên thôi luôn.

    Thơ của mình ở đây nè: http://hunghsmn.blogspot.com/2013/03/tho-hunghsmn.html và rải rác nhiều nơi khác trong blog này. Bạn cũng có thể click vào list ở đầu blog để xem, mình không viết gì bậy bạ đâu. Mình cũng có một web site cá nhân , trong đó cũng có "trang thơ" nữa: http://hunghsmn.info.vn

    N.H.QUE à
    Email của mình là hunghsmn@trekhuyettat.org bạn có gì nhắn tin cho mình với nhé, như những cuộc họp mặt chẳng hạn , còn quyền đăng bài thì thôi đi, để mình vào comment thôi cũng được. Mình còn có Email khác là hung.hsmn@gmeil.com

    Trả lờiXóa
  10. @Anh Hùng HSMN : em nhận ra anh rồi , em đã đến thăm gia đình anh ở Nha Trang . Và em cùng nhớ ra là anh có đăng hình ảnh đón tết ở Nha Trang , còn thơ thì em không thấy . Mà anh đăng vào gmail HSMN.NVB , đây là hộp thư chung nên rất dễ bị xóa bài . Kết quả là cả hộp thư đó đã bị kẻ nào chiếm mất luôn rồi . Không sao cả , anh em mình có cả một thời để nhớ mà không mấy ai có được . Chỉ có HSMN và trường thiếu sinh quân Nguyễn Văn Trỗi là có chung kỷ niệm mà thôi . " XUÂN QUA HÈ TỚI , TA NHỚ NHAU LUÔN , PHƯỢNG ƠI ... "

    Trả lờiXóa
  11. À, là em đó hả, ANh nhớ rồi. Em cũng đã có lần góp cho từ thiện kghi anh đi Củ Chi.

    Trả lờiXóa
  12. N.H.QUE Anh cám ơn em rất nhiều
    Vì thấy em vui nên anh đã vào đó comment cho vui
    Có cả Hung Hsmn và nặc danh ở vài nơi nữa.
    Nhưng coi bộ ... có lẽ anh không nên vào đó nữa
    Em thông cảm nhé. Không phải ai cũng như em đâu.

    Trả lờiXóa
  13. Quế NH@ Em có biết Ba mẹ của em Châu Thanh Thủy không? thấy Thủy nói ba mẹ Thủy là giáo viên trường em đấy, đã có thời kỳ sang Quế Lâm, Em thử liên hệ vói Thủy, biết đâu gặp lại được thầy cô cũ thì tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
  14. Thúy Xem Tấm ảnh kia và chỉ ba của Thúy là Thấy On đó , bên cạnh thầy Chấn đó

    Trả lờiXóa
  15. Hồng có ick FB không ? Anh ở FB cũng giống như ở đây

    Trả lờiXóa
  16. Bốn mùa trôi qua nhanh quá Anh!...Em lại đọc bài thơ này nhớ đến hạ xưa...Còn bây giờ cũng là mùa hạ và được cùng con trẻ về quê Ngoại .
    HN cảm ơn Anh thật nhiều , em rất thích đọc thơ Anh sáng tác lắm .

    Trả lờiXóa

Nhật ký TQtrung hoan nghênh những lời góp chân thành, bạn cần dùng tài khoản Google để xuất bản nhận xét của mình, nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa. Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc video vào Phần nhận xét bằng cách lấy URL của ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment