Trang

Thứ Tư, 7 tháng 10, 2015

ĐỘI DU KÍCH TÀ XẺNG KHĂNG và bài thơ TRẬN ĐỊA HƯỚNG NAM.

*
     Phu San là một ngọn núi cao trên hai ngàn một trăm mét. Ở đó có giống chè ngon, tương truyền là do người Pháp thực dân đem lên trồng thử nghiệm. Hiện còn vài cây đã trở thành cổ thụ. 
Buom Long là một căn cứ của vua Mẹo Vang Pao, nằm ngay giữa vùng giải phóng, đường chim bay sang Việt nam chẳng bao xa. Từ đây địch thường đưa quân lấn chiếm vùng giải phóng.
Năm 1971 đại quân ta sau khi giải phóng Cánh Đồng chum, thừa thắng đánh thẳng vào Longcheng, thủ đô của Vàng pao. Để tránh bị tập kích sau lưng từ Buomlong, mặt trận chỉ để lại tiểu đoàn 5 của E 866 để chặn địch, tách ra một khẩu đội Pháo mặt đất để kiềm chế căn cứ này.
Khẩu đội tôi nhận lệnh leo lên sườn núi Phu San, lập trận địa với nhiệm vụ thỉnh thoảng bắn một phát vào Buomlong, chỉ như quấy rối, để địch tưởng rằng ta cũng tấn công luôn vào Buomlong, nếu không địch sẽ nống lấn, lập mũi tiến công sau lưng thì chiến dịch đánh Long cheng khó thành công.
Đưa một khẩu pháo lên sườn Phu San là một công việc nặng nhọc, vất vả khó có thể tả hết, may mắn là chúng tôi được sự giúp đỡ của một tiểu đội công binh của D25, nhưng chủ yếu là sự giúp đỡ hết sức nhiệt tình của đội du kích Tà xẻng Khăng ( tà xẻng là đơn vị hành chính cấp xã). 
Nói chuyện bắn chác thì rác tai, chỉ xin kể hầu quý vị câu chuyện là trong đội du kích có vài ba chị em, xinh lắm, gái Lào Lum, cùng hệ gái Thái Việt nam, da trắng bóc, tóc như mây, mùi thơm từ các em tỏa ra có mùi hoa Ban, hoa Chè. Mỗi tội gái miền rừng, leo núi quen nên chân em nào cũng to như chân voi. Mấy em quý tôi không phải vì biết làm thơ, mà có đọc thơ cho các em nghe cũng như vịt nghe sấm thôi. Hỏi ra mới biết, các em khoái thằng nào có bàn chân bé, ngồi trong hầm cứ thích lôi bàn chân mình ra ngắm nghía, so sánh, gấp bốn đấy, chẳng ngoa đâu . 
Trận địa chúng tôi bị đánh phá kinh lắm. chúng nó đang ăn cơm, nhảy đầm với gái, mình bòm một phát phá đám thì ai chả tức. Vài hôm sau chúng cho trực thăng đổ quân xuống điểm cao gần đó để tiêu diệt chúng tôi. Không có bộ binh bảo vệ nên khi chiều xuống, chúng tôi quyết định rút xuống chân núi để bảo toàn xe pháo. Cuộc lui binh vội vã, khi xuống đến trận địa mới thì phát hiện bỏ quên nhiều thứ, quý nhất là đạn, không đạn thì hết chiến đấu. 
Đêm đến, chúng tôi cùng du kích dẫn đường bí mật luồn rừng về trận địa cũ lấy đạn. Đêm tối mịt mùng, địch chỉ cách trận địa vài chục mét, những người phụ nữ ấy âm thầm luồn lách, cứ một người hai quả đạn Canon 85 đeo sau lưng, lặng lẽ hoàn thành nhiệm vụ không một lời ca thán. Vẻ đẹp của người phụ nữ Lào cứ thế rạng rỡ trong mắt những người lính tình nguyện Việt nam. 
Chiến dịch kết thúc, chúng tôi trở về đội hình đơn vị, thỉnh thoảng, khi mặt trận im tiếng bom đạn. Mấy thằng trong khẩu đội tôi lại đi bộ vượt vài chục km đường rừng về thăm đội du kích và mấy nàng chân to, hàn huyên vui vẻ bằng tay và thỉnh thoảng bằng chân. Nhưng, nói thật, lính mà, chủ yếu là mang hết quân tư trang đến để đổi gà, rau cải, và..thuốc phiện, nghe nói chữa được đau bụng nên anh nào cũng làm một cục, to nhỏ tùy vào chân to hay nhỏ, được các em quý hay không. Chẳng phụ thuộc vào thơ hay hoặc đẹp trai hay không !!! 
Lúc rỗi rãi, hồn thơ dâng lên, tôi cũng viết vài dòng.. thơ lính về trận địa này, mời các bạn đọc cho vui: 

TRẬN ĐỊA HƯỚNG NAM. 

Trận địa của chúng tôi
trên sườn Phu San chót vót lưng trời.
giữa dải rừng xanh
biếc dài vô tận.
Chim rừng ca vang bên khe nước rì rào 
'Đooc mạy hoong" đua nở bên nhau. 
Trận địa xinh xinh
nằm dưới cây cao
Tỏa bóng mát, che mắt thù nhòm ngó.
Trận địa của chúng tôi
tiếng hát ca vang, bay bổng lưng trời.
Bảy chàng trai
tràn đầy nhựa sống, một chú voi con
gầm như sấm động. 
Nòng thép vươn dài, dành lại ngày mai. 

Trận địa của chúng tôi
bao căm hờn và thù hận
đang sôi.
Đạn nạp sẵn
pháo vươn nòng đợi lệnh. 

Đã sẵn sàng để chớp lấy thời cơ.
Pháo gầm vang
tựa một lời thơ:
"Vì độc lập, Tự do...tiến lên..toàn thắng"

*
(Đooc mạy hoong là Hoa Ban )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhật ký TQtrung hoan nghênh những lời góp chân thành, bạn cần dùng tài khoản Google để xuất bản nhận xét của mình, nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa. Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc video vào Phần nhận xét bằng cách lấy URL của ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment